Tuesday, June 4, 2013

*** NGHỊ LỰC VỀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI

CHÀNG TRAI KHÔNG CÓ TAY CHÂN

16h ngày 22/5, Nick Vujicic cùng êkíp của mình đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) trong sự chào đón nồng nhiệt của khoảng 100 sinh viên. Tối cùng ngày, chương trình "Chào Việt Nam" của Nick thu hút khoảng 2.500 khán giả.
Chương trình bắt đầu lúc 20h nhưng từ 19h hai sảnh lớn của hội trường đã chật kín người ngồi, từ các em nhỏ đến học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, doanh nhân, nghệ sĩ… Trong số đó có rất đông người khuyết tật. Họ kiên nhẫn ngồi trên những chiếc xe lăn xếp thành hàng để chờ được gặp Nick.

Dịch giả Bích Lan (giữa), thực hiện được ước muốn hội ngộ Nick Vujicic , người góp phần giúp chị có thêm nhiều nghị lực để sống lạc quan. Ảnh: Huy Đức.
Dịch giả Bích Lan (giữa), thực hiện được ước muốn hội ngộ Nick Vujicic, người góp phần giúp chị có thêm nhiều nghị lực để sống lạc quan. Ảnh: Huy Đức.

Đêm giao lưu bắt đầu bằng những clip hình ảnh tư liệu về Nick từ khi còn là một cậu bé ngây thơ, chưa ý thức về số phận bất hạnh đến khi trở thành một chàng trai đầy nghị lực và thành đạt. Tiếp đó, MC Diễm Quỳnh mời dịch giả Bích Lan, người đang chiến đấu với căn bệnh loạn dưỡng cơ lên sân khấu giao lưu.

Dù cơ thể rất yếu, chỉ nặng chừng 30 kg nhưng Bích Lan vẫn dành thời gian bay từ Hà Nội vào TP HCM chỉ để thực hiện ước muốn là được chạm mặt Nick, tác giả mà chị đã chuyển thể 3 đầu sách về nghệ thuật sống. Cuộc hội ngộ giữa Bích Lan và Nick Vujicic là một trong những khoảnh khắc đẹp của chương trình.

"Chàng trai không chân tay" hai lần xuất hiện trên sân khấu nhưng chưa phải để diễn thuyết thực thụ mà chỉ là "Lời chào Việt Nam" anh dành cho mọi người. Đã đi qua 46 quốc gia để diễn thuyết, gặp gỡ và chia sẻ giá trị sống với hàng trăm nghìn người, từ các vị tổng thống, quan chức cao cấp, doanh nhân, trẻ em, tù nhân… Nick Vujicic bày tỏ, chưa nơi nào anh cảm nhận được sự chào đón lại nồng nhiệt như ở Việt Nam. Anh cho biết chính Việt Nam cũng truyền cảm hứng cho mình và anh yêu không khí đầy đam mê thế này.

Nick có lối nói chuyện sinh động, hài hước. Ảnh: Huy Đức.

Cũng như trong các lần xuất hiện khác, Nick Vujicic được đặt lên chiếc bàn dài trên sân khấu. Anh hoàn toàn thoải mái và tự nhiên khi trò chuyện với mọi người về khiếm khuyết cơ thể mình, kể những câu chuyện vui về việc sử dụng hình hài không giống ai này để "hù dọa" người khác ra sao. Mỗi câu chuyện anh kể đều gửi gắm những thông điệp về ý nghĩa của cuộc sống và việc tự nhận ra giá trị của bản thân.

"Trong một thế giới phát triển với nhiều công nghệ tiên tiến, chúng ta luôn muốn làm mọi điều thật nhanh chóng. Nhưng khi làm những việc đó, có một điều chúng ta quên mất, đó là hành vi của mọi người. Chẳng hạn chúng ta đi rất nhanh, còn trong công việc thì lúc nào cũng bận rộn. Ai cũng có một cái điện thoại. Chúng ta có thể gửi tin nhắn cho nhau, nhưng lại không nói với nhau một lời nào cả. Tôi muốn nói với các bạn thanh thiếu niên, hãy đừng bao giờ bỏ qua cơ hội được giao lưu mặt đối mặt với những người khác. Đó thường là điểm khởi đầu cho một tình bạn thực sự. Khi đó chúng ta sẽ có cơ hội chia sẻ, được nghe bằng tai những khó khăn của bạn bè mình", anh chia sẻ.


Khi nhìn lại clip đám cưới, clip cậu con trai bé bỏng, Nick Vujicic chia sẻ, anh rất nhớ vợ con vào khoảnh khắc này. Đây là lần đầu tiên đến Việt Nam nhưng anh hy vọng không phải là lần cuối cùng. "Lần sau tôi rất muốn mang theo vợ con theo", anh nói.
Nick dành những lời trân trọng cho người bạn đời và gia đình nhỏ. "Điều tôi mong muốn nhất là con trai tôi được hạnh phúc. Và ngoài việc cậu bé sẽ được đến những ngôi trường tốt thì tôi còn muốn con trai mình có một ông bố tuyệt vời", anh tâm sự trong tràng pháo tay vang dội.

Diễm Quỳnh tranh thủ thể hiện tình cảm với Nick. Ảnh: Huy Hoàng.
MC Diễm Quỳnh tranh thủ thể hiện tình cảm với Nick. Ảnh: Huy Hoàng.

Hầu hết những chia sẻ của Nick trong đêm đầu tiên đều là những gì mọi người có thể đã từng nghe, xem anh trình bày trên mạng. Tuy vậy, phong cách rất tự tin, ý thức về giá trị của bản thân của anh cùng với việc anh hiện diện ở ngay trước mắt mọi người bằng xương bằng thịt chứ không phải qua màn hình khiến cho không ít người xúc động. Ai cũng tranh thủ dành cho anh cái ôm chặt để thể hiện tình cảm. MC Diễm Quỳnh, trong những lần chương trình tạm dừng trực tiếp để dành thời lượng quảng cáo, đều quay sang tranh thủ trò chuyện cùng Nick và thỉnh thoảng lại dang tay ôm anh thật chặt.

Nữ nghệ sĩ Piano Trang Trịnh khi lên sân khấu giao lưu cũng bày tỏ niềm vui được thấy Nick trực tiếp ngoài đời. Bởi từ lâu, cũng như nhiều người khắp nơi trên thế giới, hình ảnh chàng trai không chân tay nhưng đầy nghị lực đã trở thành niềm cảm hứng sống cho chị. "Tôi bị chấn thương ở vai cách đây vài năm. Nhờ biết đến Nick và ngưỡng mộ anh mà tôi vượt qua được và trở thành nghệ sĩ piano nhạc cổ điển như hôm nay", nữ nghệ sĩ xúc động kể. Chị đã dành thời gian biểu diễn bài hát Something More do Nick sáng tác để dành tặng anh và tất cả mọi người.

Đêm “Chào Việt Nam” không chỉ là cuộc gặp gỡ với Nick mà còn là cuộc hội ngộ và vinh danh 24 tấm gương ý chí, nghị lực của Việt Nam. Họ đều là những con người truyền cảm hứng sống, những người tuy không hoàn thiện về thể chất, vẫn đang từng ngày góp phần làm giàu đẹp thêm cuộc sống của chính mình và mọi người.



 Dấu chấm đen trên tờ giấy trắng

....Tôi lớn lên như bao chàng trai khác, vẫn hỷ nộ ái ố cuộc đời; biết yêu, biết ghét, biết giận,
nhưng chưa bao giờ tôi biết tha thứ cho lỗi lầm của ai và … tôi nhìn cuộc đời, nhìn mọi người bằng lăng kính của riêng mình! Tôi có cái nhìn rất tinh tế nên tôi dễ nhận ra những điểm không tốt của người đối diện mình và cũng chính vì thế khiến tôi không có bạn nhiều.

Tôi quý mến tất cả, nhưng tôi không tha thứ cho ai dù vô tình hay cố ý chơi không đẹp với mình, và tôi sẽ tìm cách đối xử lại như chính họ đã làm với tôi …. Có thể như thế mà tôi trở thành người khó tánh nhất xóm.

Và một ngày…. Mọi suy nghĩ của tôi thay đổi hết khi một vị Sư về trú tại chùa.

Xóm tôi có một ngôi chùa nhỏ nằm chơi vơi giữa đồng. Ngôi chùa nền đất vách lá ngày ngày chỉ có một vị sư già trông coi. Ngoài việc làm đồng áng, trông coi mãnh vườn và sau những giờ học tôi rất thích đến ngôi chùa này. Giữa không gian yên tỉnh, tiếng chuông, tiếng mõ hòa cùng tiếng tụng kinh của Sư âm vọng giữa không gian tỉnh mịch, khiến lòng tôi yên bình lắm.

Một hôm có một vị sư trẻ về trú tại chùa. Vị sư trẻ có một đôi mắt sáng, sáng đến nỗi bạn có thể soi đường trong bóng đêm và thầy có một nụ cười rất hiền, nụ cười chứa đựng niềm hạnh phúc vô biên.

 
Tôi thích nói chuyện với thầy, vì ở Thầy tôi không tìm thấy được điểm xấu nào. Như hiểu được mọi suy nghĩ trong đầu tôi, một hôm sao buổi tan trường tôi không về nhà mà chạy thẳng vào chùa để được tụng kinh cùng Thầy khi Thầy cúng chiều. Tôi yên lặng lắng nghe từng lời Thầy tụng vì thầy có một giọng tụng rất hay như cuốn hút lòng người vào từng lời kinh, lời chú nguyện của thầy khi thầy cúng thí thực.

 
Sau thời kinh, khi mà thầy đã yên vị tọa cụ, Thầy nắm tay tôi dẫn ra sau vườn ngồi vào chiếc bàn gỗ. Thầy rót cho tôi một tách trà nhạt, rồi Thầy hỏi tôi:

- Con có nhiều bạn không, sao trẻ em trong xóm thì nhiều mà chỉ mình con vào chùa, mấy em đó đâu sao không đi cùng con?
- Dạ không, con không có bạn nhiều vì họ ai cũng xấu !
- Sao con nghĩ vậy ? Thầy hỏi với vẻ ngạc nhiên
- Vì họ chửi thề, họ hổn hào, họ lười học, họ lười suy nghĩ.

 
Thầy xoa đầu tôi cười rồi nói: Để Thầy chỉ cho con điều này .
Rồi Thầy lấy ra một tờ giấy trắng, giấy trắng học trò, Thầy dùng bút lông nhỏ lên tờ giấy một chấm đen thật đen; Thầy giơ tờ giấy lên và hỏi:
- Con có thấy gì không?
Tôi nhanh miệng đáp mà không cần suy nghĩ:
- Dạ bạch Thầy một chấm đen ạ.
Thầy cười hỏi lại: Con nhìn rõ chưa nè?
Dạ con nhìn thật rõ rồi, bạch Thầy - Tôi khẳng định lại
Thầy cười tươi, nụ cười hiền hòa như chứa đựng cả tam thiên niềm an lạc vô biên:
- Sao con chỉ nhìn thấy chấm đen nhỏ trên tờ giấy trắng mà không nhìn thấy tờ giấy lớn trắng tinh thầy đang cầm?
Tôi lặng im không nói được lời nào.

 
Thầy tiếp: Con người cũng vậy, không ai là hoàn thiện, cho nên Đức Phật mới thị hiện cõi đời này để giúp chúng sanh hoàn thiện tâm mình, giúp chúng sanh thánh thiện hơn, đạt được phật tánh (ngộ nhập Phật tri kiến) vì thể tánh chúng sanh và Phật không khác, chúng sanh cũng sẽ là những vị Phật của tương lai (ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành). Nếu con chỉ chầm chầm nhìn vào cái xấu của họ, con sẽ bỏ lỡ nhiều điểm tốt của họ, cũng như con chỉ nhìn thấy chấm đen trên tờ giấy trắng mà không nhìn thấy được tờ giấy trắng có chứa chấm đen nhỏ!

Nếu con nhìn thấy điểm tốt của họ, con sẽ thấy ai cũng đáng yêu, ai cũng đáng kính cả, đó là tâm Phật trong mỗi con người luôn hiện hữu.
Niềm an lạc, sự yêu mến không phải người khác ban phát cho con mà chính con phải tạo ra nó...

 

 
THƯA HỎI ĐÁP PHTQ (2/6/2013)

Kính thưa quí vị,
Trong thời gian qua, VP.PHTQ.CANADA có nhận được nhiều thư hỏi đạo, nêu nhiều thắc mắc trên bước đường tu tập và trong cuộc sống.

VP.PHTQ.CANADA nêu ra hôm nay, kính mong quí đạo hữu bốn phương đóng góp ý kiến, để rộng đường tìm hiểu chánh pháp, giải đáp các thắc mắc để mọi người cùng tu học.

VP.PHTQ.CANADA sẽ kính chuyển các câu trả lời đến quí vị có lời thỉnh cầu tham gia việc hỏi đáp này mà thôi, nhằm tránh việc gửi Email đến những vị không cần đến nhu cầu học hiểu này.

VP.PHTQ.CANADA dùng nhiều Emails khác nhau để chuyển tải thông tin Phật học đến quí vị khắp bốn phương, theo nhiều danh sách khác nhau.

Kính xin quí vị chỉ gửi về Email: cutranlacdao@yahoo.com mà thôi.




Sau đây là nội dung các câu hỏi,
các thắc mắc của quí vị thân hữu bốn phương:

Kính bạch Thầy,
Kính xin Thầy từ bi giải đáp thắc mắc của con: Một người cô đơn đang sống trong
Nursing Home, hằng ngày niệm Phật. Nhưng rồi từ từ tâm trí không còn sáng suốt
nữa, đau bịnh, không niệm Phật được.
Như vậy người này khi xả bỏ thân này, thần thức sẽ đi về đâu, cõi lành hay cõi dữ vì không ai hộ niệm.
Con xin cám ơn Thầy. Kính chúc Thầy nhiều sức khoẻ.
Kính Thầy
Tâm Trinh (Toronto)


Kính bạch Thầy,
Một số đạo hữu nhờ con thưa với Thầy, có rất nhiều thắc mắc về Phật Pháp kính mong Thầy từ bi giải đáp cho chúng con:

1. Có một vị Thầy ở Đức quốc nói: Chia vui đám ma, chia buồn đám cưới. Như vậy có phải theo đạo nên phải ngược đời chăng? Tại sao vị Thầy đó nói như vậy?
2. Có một nam cư sĩ muốn tầm sư học đạo và cạo tóc xuất gia vào chùa tu giải thoát, nhưng có vợ và hai con dưới 10 tuổi. Như vậy có phải là cắt ái ly thân chăng?
3. Tu pháp môn niệm Phật cầu vãng sanh có cần phải tu “thọ bát quan trai” hay không?
Làm sao biết được người nào vãng sanh, người nào không?
4. Vì không có phương tiện di chuyển, cho nên một số Phật tử chúng con ở nhà tu tập, như tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền, như vậy có được không?
5. Khi niệm Phật không niệm ra tiếng, chỉ niệm thầm hay niệm trong đầu hoặc trong tâm như vậy có đúng không?
6. Kính xin Thầy giải thích cho chúng con rõ nghĩa hai danh từ “Phật Tánh” và “Pháp Tánh” khác nhau như thế nào?
7. Con nghe có Thầy giảng rằng: Niệm chú và niệm Phật để có dòng Pháp lưu. Vậy dòng Pháp Lưu nghĩa là gì? Chúng con kính xin Thầy chỉ dạy.
8. Những người đã thọ “Bồ Tát Giới” có lạy vong linh người thân và ăn đồ cúng vong được không?
9. Khi Cha Mẹ đã chết lâu rồi, khi cúng giổ kỵ thì phải cúng như thế nào – xôi chè – trái cây hay vẫn phải cúng cơm – có phải đọc kệ khai mở yết hầu để vong linh có thể về hưởng vật dâng cúng?
10. Người tu pháp môn Tịnh độ cầu vãng sanh, tu như thế nào, niệm Phật như thế nào mới có thể chắc chắn vãng sanh, xin Thầy giảng rõ hơn cho chúng con hiểu?
11. Nói về phần hồi hướng – mỗi khi cúng dường – bố thí, hay làm việc thiện thì phải hồi hướng cho tất cả chúng sanh. Nhưng chúng con nghĩ tới cúng dường hay bố thí nhưng không muốn nghĩ đến việc hồi hướng, vì như vậy sẽ vào chỗ hư không?
12. Nói về ý, thì khi nào ý khởi lên thì Phật và Bồ Tát đã biết ngay lập tức. Nhưng chúng con có nghe giảng rằng: khi phát nguyện phải nói ra lời thì mới được. Như vậy có phải là mâu thuẫn không?


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mưu Ni Phật

Kính thư,
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Chủ-Nhiệm PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA
108 - 123 Railroad St.,
Brampton, ON, L6X-1G9, Canada.
Tel: 647-828-1016

 
ĐƯỜNG ĐẾN AN BÌNH THẬT SỰ
CHUYỂN HÓA KHỔ ĐAU THÀNH HẠNH PHÚC
TRĂM NGÀN MUÔN KIẾP KHÔNG DỄ GẶP
NỖI SỢ MUÔN THUỞ
ĐỜI ĐÁNG YÊU HAY ĐÁNG CHÁN
BIẾT SỐNG TRONG VÔ THƯỜNG