Wednesday, June 6, 2012

***ĐỪNG VỘI KẾT ÁN AI





Đừng Kết Án Ai

Vừa nhận được điện thoại, bác sĩ Nam vội vã tới bệnh viện. Ông khoác vội trang phục phẫu thuật và tiến ngay tới phòng mổ. Lúc đó, người cha của cậu bé sắp sửa qua phẫu thuật đang ngồi đợi tại cửa phòng. Vừa nhìn thấy bóng bác sĩ, người cha nói ngay:
  
“Tại sao giờ này ông mới đến? Ông không hay biết con trai tôi rất nguy kịch sao?
Thực lòng ông có trách nhiệm nghề nghiệp không vậy?” 

Bác sĩ điềm tĩnh trả lời:
“Thật xin lỗi, lúc này không phải ca tôi trực nên tôi không có mặt tại bệnh viện.
Thế nhưng vừa nhận được điện báo tôi đến ngay đây…
Và lúc này tôi muốn tịnh tâm một chút để chuẩn bị phẫu thuật”.

Người cha giận dữ:
“Tịnh tâm à?! Giả như con của ông đang nằm trong phòng cấp cứu
thì ông có tịnh tâm được không?
Nếu như con trai ông sắp chết, ông sẽ làm gì?”

Vị bác sĩ lại mỉm cười trả lời:
“Tôi sẽ nói điều mà ông Gióp đã nói trong Kinh Thánh:
"Thân trần truồng sinh từ cát bụi, tôi sẽ trở về cát bụi thân trần truồng.
Chúa đã sinh ra, Chúa lại lấy đi, xin chúc tụng Chúa".
Những bác sĩ không có khả năng giữ lại mạng sống.
Ông hãy đi cầu nguyện cho con trai ông.
Chúng ta sẽ nỗ lực hết mình và cậy trông vào ân sủng Thiên Chúa”.
 
“Khuyên lơn người khác khi mà bản thân mình chẳng dính dáng gì
xem ra quá dễ dàng”. Người cha phàn nàn.

Cửa phòng phẫu thuật đóng lại.
Vị bác sĩ miệt mài vài giờ liền trong phòng mổ.
Và ông rời khỏi phòng giải phẫu trong niềm hạnh phúc:

“Cảm tạ Chúa. Con trai ông đã được cứu.
Nếu muốn biết thêm chi tiết, hãy hỏi cô ý tá vừa giúp tôi”.

Không chờ câu trả lời của người cha,
vị bác sĩ tiến thẳng và rời khỏi bệnh viện.
 
Ngay khi nhìn thấy dáng dấp cô y tá xuất hiện, người cha nói ngay:
“Loại người gì mà lại cao ngạo đến như thế kia chứ!
Thậm chí ông ta không thèm dành vài giây trả lời cho tôi biết
hiện trạng con trai tôi ra sao”.

Cô y tá cúi xuống, tuôn trào nước mắt, trong xúc động,
cô chậm rãi trả lời:
“Con trai duy nhất của bác sĩ mới qua đời hôm qua do một tai nạn.
Hôm nay bác ấy đang lo tang sự cho cậu.
Thế nhưng vừa nhận được điện báo, bác sĩ ấy vội tới ngay để cứu con trai ông.
Bây giờ thì bác ấy trở về tiếp tục lo hậu sự cho đứa con yêu quý của mình”.

Đừng kết án ai.
Vì bạn không biết cuộc sống của họ thế nào
cũng như điều gì đang diễn ra trong tâm hồn họ
và những gì họ đang phải nỗ lực vượt qua.



XIN LỖI, THA THỨ VÀ CÁM ƠN

XIN LỖI

1. Xin lỗi cho những lời hứa tôi đã không thể nào thực hiện,
dẫu rằng biết sẽ làm cho ai đó thấy thất vọng...
2. Xin lỗi cho những phút tôi vô tâm, thờ ơ với nỗi đau của bạn...
3. Xin lỗi vì những ích kỷ, những vụng về,
những hiểu lầm của tôi đã làm phiền đến bạn.
4. Xin lỗi vì những lời nói, hành động dù vô tình hay cố ý tôi đã làm
tổn thương đến bạn hay bất cứ ai.
5. Xin lỗi vì nhiều lúc tôi không giúp được bạn và về những điều tôi
muốn mà không dám làm...
6. Xin lỗi vì những lần bất hòa, những cãi vã, những mâu thuẫn,...
7. Xin lỗi bản thân vì đôi lúc, chính mình khiến mình đau khổ và nghĩ
xấu về người khác...
8. Xin lỗi vì tôi đã cố gắng mà vẫn chưa làm được nhiều điều tốt đẹp
cho cuộc đời và cho xã hội.
9. Xin lỗi vì tôi đã làm cho nhiều người thất vọng, hụt hẫng, mệt mỏi...
10. Xin lỗi vì tôi đã quá khác, quá thay đổi, vì đã không thể làm khác được...
Xin lỗi tất cả mọi người!

THA THỨ

1. Tha thứ cho những dối gian mà người khác dành cho tôi.
2. Tha thứ cho những gì xấu xa nhất mà người khác đã nghĩ về tôi.
3. Tha thứ cho những ai làm tôi khóc, đau lòng và rạn vỡ.
4. Tha thứ cho sự không chân thành, thờ ơ, dẫu tôi đã dùng cả trái tim
để quan tâm, lo lắng và đối xử.
5. Tha thứ cho những khi bạn thờ ơ, lạnh nhạt với những khó khăn của tôi.
6. Tha thứ cho những ai mà tôi thật sự trân trọng, lại chỉ giả vờ trân
trọng tôi.
7. Tha thứ cho chính bản thân mình, vì có đôi khi thật tệ.
8. Tha thứ cho những lỗi lầm quá khứ của tôi, của bạn và của mọi
người, để chúng ta có thể đổi mới, sửa đổi (những cái xấu thành tốt)
và hướng tới tương lai tốt đẹp!
9. Tha thứ cho hết tất cả những ai làm tôi tổn thương, bởi những gì
không vui nếu vứt bỏ được thì nên là như thế, để chính mình thanh
thản.
Con người ai cũng có khuyết điểm, sai lầm, nên cách tốt nhất là quên
được thì hãy quên, tha thứ cho người để người tha thứ lại cho mình.

CẢM ƠN

1. Cám ơn những người đã luôn tin tưởng tôi, dẫu tôi biết mình không
đáng được nhiều như thế!
2. Cám ơn những điều bạn và mọi người đã làm cho tôi, vì tôi.
3. Cám ơn bạn đã luôn chân thành với tôi, những gì mà bạn cho tôi như
nụ cười, lời nói của bạn...
4. Cám ơn bạn và bất kỳ ai đã luôn quan tâm, sẵn sàng lắng nghe và
thấu hiểu những gì tôi nói.
5. Cám ơn những va vấp, những giọt nước mắt để tôi trưởng thành hơn,
cứng cáp hơn.
6. Cám ơn những dối gian, những ích kỷ, nhỏ nhen mà người khác dành
cho tôi, để tôi có thể tỉnh táo hơn.
7. Cám ơn cuộc sống đã cho tôi những phút giây vui vẻ, bình yên, dầu
ít nhưng thật sự hạnh phúc.
8. Cám ơn chính tôi đã không bỏ cuộc, đã biết đứng dậy và vượt qua.
9. Cám ơn những người đã trao truyền niềm tin cho tôi, giúp tôi hiểu
và biết thêm về cuộc sống và tình người.
10. Cám ơn tất cả mọi người, những người đã từng giúp tôi, đã từng bên
tôi, cho tôi thêm niềm tin và giúp tôi thêm vui vẻ...

Những được mất của một năm đã không còn quan trọng, bởi chẳng thể làm
lại từ đầu, nhưng năm cũ với tôi sẽ luôn có một vị trí nhất định, đánh dấu những ký ức của tôi,
những cố gắng thiện lành mà tôi đã đạt được.

Cám ơn cuộc đời đã cho tôi thêm một năm tươi đẹp nữa để yêu thương,
được yêu thương, và làm thêm được nhiều điều tốt đẹp nữa cho tôi, cho bạn, và cho mọi người.



MẸ TÔI

Mẹ tôi trong cánh áo nâu
Đồng khô nước cạn dãi dầu nắng mưa
Mạ xanh mong lúa được mùa
Lần tay gốc rạ sớm trưa mặc lòng

Mẹ là cây lúa Thần Nông
Trải sương hứng gió vun trồng đất khô
Mẹ như thân vạc cánh cò
Đồng sâu lặn lội ruộng bờ ao mương

Mẹ như hoa gạo trên đường
Nở ra bát ngát phấn hương một trời
Mưa phùn trong chiếc áo tơi
Đến mùa gió bấc nổi trôi thân gầy

Mẹ như cánh hạc gọi bầy
Miếng ngon mẹ nhịn đắng cay mẹ gồng
Cả đời bươn chải long đong
Nuôi con khó nhọc mặn nồng ấp yêu

Mẹ như bếp lửa nương chiều
Mùi khoai bắp nướng sáo diều ru êm
Mẹ như trăng sáng bên thềm
Câu chuyện cổ tích bà tiên hiện về

Mẹ là xuyến bạc sao khuê
Mẹ như cánh gió đồng quê trưa hè
Đêm khuya mẹ đón cha về
Hương tàn nến lụn tiếng ve rầu rầu

Mẹ ngồi vá tấm áo nâu
Chắt chiu mũi chỉ đường khâu quên mình
Mẹ ru câu hát tang tình
Ru sương bạc trắng ru tình nước non

Mẹ tôi như tấm lòng son
Hóa thân là Phật nuôi con một đời
Đêm rằm vẳng tiếng chuông rơi
Câu kinh mõ tụng như lời mẹ ru

Tôi ngồi nhớ mẹ thiên thu.